Mường Ảng làm tốt GPMB để các dự án đúng tiến độ

08:16 - Thứ Hai, 19/09/2022 Lượt xem: 2334 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chủ chương phát triển đô thị thị trấn Mường Ảng giai đoạn 2020 - 2025, trên địa bàn huyện Mường Ảng, nhiều dự án lớn đang được triển khai với hàng trăm nghìn mét vuông đất phải thu hồi và hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện Mường Ảng đang nỗ lực làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để các dự án triển khai đúng tiến độ.

Nhà thầu thi công tập trung máy móc, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công Công trình Nghĩa trang nhân dân huyện Mường Ảng.

Làm tốt công tác GPMB là điều kiện tiên quyết trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua các phòng, ban, xã, thị trấn huyện Mường Ảng đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, chú trọng chỉ đạo, kịp thời giải quyết các điểm nghẽn của từng dự án. Nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2021 như: Hồ chứa nước Ẳng Cang, Chợ trung tâm huyện, đường nội thị trục 42m, đường 27m...

Năm 2022, trên địa bàn huyện đồng loạt triển khai nhiều công trình trọng điểm, dự án quy mô lớn. Để hoàn thành mục tiêu, UBND huyện chỉ đạo Ban Quản lý dự án các công trình huyện, Trung tâm Quản lý đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định, chế độ chính sách của Nhà nước về GPMB; đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án lớn của huyện.

Cụ thể, công trình Nghĩa trang nhân dân huyện Mường Ảng (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng; tổng diện tích thu hồi 7,2ha với 20 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng. Qua công tác tuyên truyền vận động, đối thoại trực tiếp; từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của người dân... Từ đó người dân đã đồng tình với công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, đã tiến hành kê khai, kiểm đếm lập phương án 17/17 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức; các hộ đã đồng ý về phương án đền bù cây cối, hoa màu trên đất. Hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định phương án đợt là 17 hộ gia đình. Nhờ làm tốt công tác GPMB, công trình đã khởi công từ cuối tháng 7/2022; hiện nhà thầu thi công đang tập trung máy móc, phương tiện kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ.

Công trình nâng cấp đường dân sinh Hồng Sọt - Pá Sáng (giai đoạn 2) có chiều dài 13,8km với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Tổng diện tích thu hồi 166.086,8m2, gồm 80 hộ và 1 tổ chức. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm đếm và lập phương án bồi thường 71/80 hộ; các hộ còn lại UBND xã đang xác minh nguồn gốc đất. Hiện đơn vị thi công đã thực hiện khởi công công trình.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công UBND huyện Mường Ảng đã tăng cường công tác kiểm tra thực địa để trực tiếp nắm bắt, nhận diện và kịp thời đưa ra phương án xử lý các nút thắt trong công tác GPMB của các công trình, dự án trọng điểm. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các phòng ban của huyện để tập trung nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, bảo đảm đúng kế hoạch khởi công, tiến độ thi công các dự án.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Ngay khi có quyết định đầu tư các dự án, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, cùng các phòng, ban chuyên môn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò của các công trình, dự án; chú trọng tuyên truyền để người dân nhận thấy dự án góp phần tạo điều kiện để phát triển kinh tế, các ngành nghề dịch vụ thương mại, mở hướng cho người dân cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Làm tốt công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại với người dân và công khai các dự án, tạo đồng thuận cao trong thực hiện, triển khai các dự án trên địa bàn. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, trong thực hiện triển khai dự án; trình tự thủ tục thu hồi đất GPMB theo quy định của pháp luật. Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, nắm chắc địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình đo đạc và triển khai dự án; kiên quyết xử lý những trường hợp gây rối, vi phạm pháp luật theo đúng quy định của pháp luật. Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tích cực, huyện Mường Ảng đã đẩy nhanh tiến độ GPMB các công trình, dự án, nhất là các công trình trọng điểm trong năm 2022.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top